Thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau khi sinh an toàn và hiệu quả

Phụ nữ sau sinh luôn gặp phải vấn đề cân nặng gây tâm lý tiêu cực, vóc dáng mất thẩm mỹ. Hãy cùng tham khảo ngay thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau khi sinh an toàn.

Đối với phụ nữ việc lấy lại vóc dáng thon thả “mình hạc xương mai” sau khi sinh luôn là  nỗi lo canh cánh trong lòng. Các mẹ muốn giảm cân sau khi sinh con chứ không phải đợi đến khi con ngừng bú sữa mẹ. Các mẹ lo lắng việc giảm cân sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa cho con. Các mẹ đang băn khoăn không biết đâu là phương pháp giảm cân an toàn, đâu là thực đơn giảm cân khoa học dành cho giai đoạn sau sinh? Đừng lo lắng. Việc giảm cân an toàn sau khi sinh là hoàn toàn có thể. Nếu các mẹ áp dụng đúng phương pháp, không những có thể lấy lại vóc dáng mong muốn mà còn có thể nâng cao sức khỏe của bản thân cũng như chất lượng nguồn sữa cho bé. Hãy cùng Blog Da đẹp dáng xinh tìm hiểu thế nào là thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau khi sinh an toàn và hiệu quả nhé!

Cân nặng luôn là nỗi lo của chị em phụ nữ sau khi sinh

Những nguyên tắc khi áp dụng thực đơn giảm cân sau sinh các mẹ cần nhớ

Cũng như các thực đơn giảm cân khác, thực đơn giảm cân sau sinh cũng có những nguyên tắc cần phải tuân theo. Dưới đây là một số lưu ý để các mẹ có thể lập cho mình một thực đơn khoa học:

  • Đợi 6-8 tuần rồi hãy bắt đầu quá trình giảm cân: Theo các chuyên gia, cơ thể chị em cần thời gian hồi phục lại sau 9 tháng “vác ba lô ngược” và “vượt cạn”. Chính vì vậy các mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi trong 6 tuần đầu sau sinh trước khi “săm soi” lượng calorie trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Bên cạnh đó, nếu cho con bú, chị em cũng nên bình tĩnh đợi tới khi bé đủ 2 tháng rồi mới bắt đầu chiến đấu với mỡ bụng. Nguyên do là bởi ăn kiêng qua sớm sẽ cản trợ quá trình bình phục của cơ thể, khiến các mẹ cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa mẹ. Vậy nên, ở giai đoạn này các mẹ hãy khoang thực hiện các hoạt động giảm cân nhé!
  • Hạn chế dần lượng calorie trong thực đơn: Các bác sĩ tiết lộ rằng thông thường, phụ nữ đang cho con bú cần nạp 1.800 – 2.7000 calories một ngày để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Do vậy các mẹ không nên vội vã thực hiện chế độ ăn kiêng khắc nghiệt ngay từ đầu mà hãy giảm dần lượng calorie trong khẩu phần ăn hàng ngày (giảm khoảng 300 – 500 calories/ngày)

Giảm dần lượng calorie trong thực đơn mới là phương pháp giảm cân hợp lý

  • Không nên bỏ bữa, nhịn ăn là nguyên tắc thực hiện thực đơn giảm cân sau sinh: Thông thường khi mang thai, chị em sẽ tăng ít nhất 6 kg để phục vụ cho việc nuôi dưỡng bào thai. Sau khi sinh, số cân nặng sẽ giảm dần. Song nhiều mẹ vẫn ở trạng thái “phì nhiêu” bởi vướng chế độ dinh dưỡng hậu sinh nở. Do vậy trước tình trạng “xuống mã” trầm trọng, nhiều mẹ đã “cuống” lên và kiên quyết bỏ bữa. Tuy vậy điều này lại nhiều khi lại phản tác dụng bởi nó không những trì hoãn việc giảm cân mà còn làm cho cơ thể mất đi các chất dinh dưỡng quan trong, cần thiết trong quá trình nuôi con. Thay vì nhịn ăn, chị em nên chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày (6 – 8 bữa) cũng uống nhiều nước trước và giữa mỗi bữa ăn hãy tham khảo thêm những thực đơn giảm cân Lowcarb sau sinh để an toàn cho cả mẹ và con nhé.

Bỏ bữa, nhịn ăn sẽ  trì hoãn việc giảm cân và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

  • Hạn chế độ ngọt và muối: Các mẹ nên hạn chế ăn đồ ngọt bởi những loại thực phẩm này làm tăng lượng insulin (hormone gây đói) trong máu, khiến chị em lâm vào cảnh thèm ăn và tăng cân vùn vụt. Ngoài ra hãy giảm bớt muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ở phụ nữ cho con bú, khi hàm lượng prolactin trong máu tăng sẽ gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể. Ăn nhiều đồ muối, chị em sẽ bị phù nề và tăng cân.

Hãy chuyển sang ăn chay để thanh lọc giảm cân hiệu quả nhé: Nếu ngán ăn mặn thì hãy chuyển sang thực đơn giảm cân ăn chay tốt cho sức khỏe lại hiệu quả.

Hạn chế đồ ngọt và muối để không bị tăng cân

  • Làm bạn với rau củ: Rau củ quả là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của những chị em muốn giảm cân. Vì vậy các mẹ nên ghi danh bắp cải, bí đỏ, cà chua, khoai lang, dứa, bưởi, táo… vào thực đơn giảm cân hàng ngày của mình sau sinh. Ngoài ra, chị em nên ăn nhiều cá, thịt bò và các thực phẩm từ sữa để đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể.

Rau củ quả là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của những chị em muốn giảm cân.

Ngoài ra, để cơ thể có thể thanh lọc cơ thể và giảm cân sau quá trình nạp quá nhiều thực phẩm chất dinh dưỡng để nuôi con, tích tụ những chất không tốt trong cơ thể thì bạn có thể tham khảo bài viết: Bất ngờ hiệu quả thực đơn giảm cân bằng chế độ ăn cân bằng pH thanh lọc luôn cơ thể

Những điều cần nhớ khi xây dựng thực đơn giảm cân sau khi sinh nhé

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên ghi nhớ các đặc điểm cơ bản của khẩu phần ăn chuẩn trong thực đơn giảm cân sau khi sinh để có thể xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý:

  • Hãy chia nhỏ bữa ăn để không còn cảm giác thèm ăn.
  • Tổng năng lượng: 800Kcal/ngày, trong đó: Protein 60g chiếm 30%, chất béo 25g chiếm 28%, các mức này tỷ lệ với nhau theo tỷ lệ P:L:G = 30:28:42
  • Trong thực đơn giảm cân này có nhiều nguy cơ thiếu hụt các vitamin và khoáng chất nên các mẹ cần uống bổ sung thêm các viên đa sinh tố, khoáng vi lượng khoảng 1 viên/ngày (plus, plenyl, Ranferon-12, Reviconforte, supradyne, top-roll, vi-caps, vitacaps,…)

Thực đơn giảm cân cần được xây dựng dựa trên các đặc điểm của khẩu phần ăn chuẩn

Tham khảo thực đơn giảm cân cho mẹ sau sinh trong 7 ngày

Dưới đây là một thực đơn giảm cân cho phụ nữ sau khi sinh áp dụng trong 7 ngày mà các mẹ có thể tham khảo

Ngày 1

  • Sáng : 1 ly nước lọc ấm, 1 bát cháo thịt nạc khoai lang.
  • Trưa : 2 trứng luộc chính, 1 bó rau muống luộc, 1 trái cà chua, 1 bát cơm.
  • Tối :1 bát cơm, 1 miếng thịt bò(200g) không mỡ, 1 bắp cải xà lách với dầu ăn và chanh.

Ngày 2:

  • Sáng : 1 bát cháo củ mài, 1 ly sữa nóng không đường, 1 ly nước lọc ấm.
  • Trưa : 1 bát cơm, 1 miếng thịt gà (200g), 1 cây bắp cải luộc, 1 hộp sữa chua, 1 trái cam.
  • Tối : 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò(200g) không mỡ, 1 bắp cải xà lách với dầu ăn và chanh, 1 trái lê.

Ngày 3:

  • Sáng : 1 ly sữa nóng không đường, 1 trái táo, 1 bát cháo đậu Hà Lan.
  • Trưa : 1 bát cơm, 200g tôm hấp, 1 bát cơm, ½ cây súp lơ luộc, 1 trái lê.
  • Tối : 1 bát cơm, chưng cách thủy cần tây, 1 miếng thịt gà luộc (200g), 1 trái cà chua, 1 trái lê.

Ngày 4:

  • Sáng : 1 ly nước lọc ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo khoai lang, 1 trái táo.
  • Trưa : 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò (200g), 1 cây bắp cải, 1 trái lê.
  • Tối : 1 trứng luộc, 1 bát cơm, 1 cây súp lơ, 1 hộp sữa chua.

Ngày 5:

  • Sáng : 1 ly nước lọc ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo cá.
  • Trưa : 1 bát cơm, 200g cá chẽm với chanh, 1 trái bơ.
  • Tối : 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò(200g) không mỡ, 1 bắp cải xà lách với cần tây.

Ngày 6:

  • Sáng : 1 ly nước ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo lạc.
  • Trưa : 1 bát cơm, 2 trứng luộc chín, 1 cây bắp cải, 1 trái táo.
  • Tối : 1 bát cơm, 200g thịt gà, 1 bắp cải xà lách với dầu ăn và chanh.

Ngày 7:

  • Sáng : 1 ly nước ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo củ mài, 1 trái táo.
  • Trưa : 1 bát cơm, 200g tôm hấp, 1 cây bắp cải.
  • Tối : 1 bát cơm, 200g thịt bò, 1 cây súp lơ.

Các mẹ có thể dựa trên mẫu thực đơn giảm cân cho mẹ sau sinh trên để xây dựng thực đơn mỗi ngày cho riêng mình, vừa có thể giảm cân hiệu quả vừa không bị nhàm chán vì các món ăn kém phong phú.

Hãy thay đổi thực đơn mỗi ngày để tránh bị nhàm chán

Nếu như các mẹ chăm chỉ xây dựng được chế độ thực đơn giảm cân sau khi sinh hàng ngày cho mình theo những chuẩn trên, cơ thể sẽ từ từ làm quen với việc hấp thụ ít năng lượng và từ đó lượng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được “sử dụng” hết trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Chuyên mục Bí quyết giảm cân chúc các mẹ sớm lấy lại được thân hình mơ ước và có một cuộc sống gia đình vui vẻ, hạnh phúc!

Writing by Phương Quỳnh

Chủ đề HOT được quan tâm: